Ngành phân tích kinh doanh là ngành có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu thay đổi kinh doanh, đánh giá các tác động kinh doanh của những thay đổi đó, tiếp theo là phân tích, nắm bắt và ghi lại các yêu cầu, hỗ trợ việc truyền đạt và cung cấp các yêu cầu với các bên liên quan.
Công việc của một chuyên gia phân tích kinh doanh là tập hợp và xử lý những dữ liệu lớn, phức tạp thông qua phân tích định lượng để dự đoán, đánh giá và đưa ra quyết định trong một số lĩnh vực kinh tế như: quản trị nhân sự, dịch vụ khách hàng, marketing, điều hành và tài chính.
Cơ hội việc làm
Là một chuyên viên phân tích kinh doanh, bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các tập đoàn lớn tại Việt Nam hay tập đoàn lớn của các quốc gia trên Thế giới nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về chuyên môn và ngoại ngữ phù hợp với nhiều các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, tiêu dùng, công nghệ thông tin, dịch vụ công, tiện ích, dịch vụ phần mềm, chính phủ…
Việt Nam hiện nay đang là nước có thu hút nhiều nguồn vốn FDI, các công ty có vốn nước ngoài đang có làn sóng đầu tư rất lớn vào Việt Nam, vì vậy nguồn nhân lực trong ngành phân tích kinh doanh trong thời gian tới là vô cùng khan hiếm.
Nhu cầu cho những người có kỹ năng phân tích dữ liệu đang tăng vọt, và chính tiền lương đang bắt đầu phản ánh điều đó. Một nhà phân tích nhân sự lương cao hơn 44% so với 1 nhà tuyển dụng, và 1 NV phân tích tiếp thị có lương cao hơn 75% so với 1 NV phụ trách viết bài. Và tùy thuộc vào con đường sự nghiệp phân tích kinh doanh mà bạn chọn, mà sẽ có những mức lương phù hợp.
Chức danh công việc | Mức lương trung bình hàng năm |
Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin | $ 92,600 |
Phân tích Hệ thống Máy tính | $ 87.220 |
Chuyên viên phân tích | $ 81.330 |
Chuyên gia phân tích tài chính | $ 81.760 |
Nhà phân tích ngân sách | $ 73.840 |
Các yếu tố phù hợp với ngành
Đam mê kinh doanh
Lựa chọn ngành Phân tích kinh doanh thì đam mê với kinh doanh là yếu tố hàng đầu, nó sẽ giúp bạn có động lực theo đuổi tới cùng chuyên ngành hấp dẫn này.
Năng lực tiên liệu, dự báo
Môi trường kinh doanh không ngừng vận động, đòi hỏi các nhà phân tích phải có tầm nhìn, óc phán đoán, dự báo tương lai, chủ động thích nghi nhanh với các đổi thay để có được những phân tích chính xác nhất cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Các kỹ năng tư duy logic, kỹ năng giao tiếp
Trong bối cảnh kinh tế phức tạp như hiện nay thì những nhà phân tích kinh doanh cần phải có một tư duy logic. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thu thập, xử lý và sử dụng một cách linh động các nguồn thông tin… là cũng là những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện.