Public Relations – Ngành Quan hệ công chúng tại Canada

Tổng quan chung về Marketing

Marketing là gì?

Theo Giáo Sư Philip Kotler (“cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Và những người làm trong lĩnh vực này được gọi là marketer – đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích thị trường và lên các kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Các chuyên ngành

Public Relations là một phần của Marketing có nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh công ty giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về thương hiệu của công ty. Từ đó thay đổi hành vi khách hàng giúp tăng thị phần, doanh thu cho công ty.

Ngành quan hệ công chúng là một kênh truyền thông tiếp thị giúp kết nối công ty với đối tượng mục tiêu, công chúng quan tâm, hay nói dễ hiểu hơn là cộng đồng, tạo ra cái nhìn thiện cảm từ công chúng đối với công ty, tổ chức của mình qua các công cụ để thu hút sự chú ý của công chúng. Mục đích cuối cùng của Quan hệ công chúng chính là truyền thông tiếp thị tạo ra hình ảnh riêng cho công ty, tổ chức và tăng thiện chí từ khách hàng.

Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations)

Công việc chủ yếu của của một nhân viên Public Relations là:

  • Lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài công ty.
  • Lập kế hoạch và triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh của công ty.
  • Xây dựng các mối quan hệ với giới truyền thông.
  • Khảo sát và nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, đưa ra các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm.
  • Thu nhập thông tin phản hồi từ khách hàng.
  • Phụ trách viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển nội dung website.
  • Nghiên cứu các thị trường, dự trù kinh phí các hoạt động liên quan đến truyền thông, quảng cáo hàng tháng/chiến dịch dài hạn.

Học Quan hệ công chúng, ra trường sinh viên có thể đảm nhận các vị trí:

  • Chuyên viên Public Relations.
  • Phóng viên, biên tập viên.
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng.
  • Nghiên cứu và giảng dạy về Public Relations.

Những yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành Marketing

  • Sự nhiệt tình: luôn có sự nhiệt tình trong từng công việc, theo đuổi đến cùng mục tiêu sẽ yếu tố đầu tiên của một Marketer.
  • Sự sáng tạo: những người làm Marketing tài năng sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ”.
  • Khả năng giao tiếp: là một người làm Marketing chắc hẳn bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, nhân viên và khách hàng của mình. Vì vậy, những người làm Marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng tiếp xúc để giành lấy sự chú ý của một ai đó trong vài giây đầu tiên
  • Khả năng thích ứng: người làm marketing phải là người có thể xoay chuyển cục diện, thích ứng và chuyển sự “quan tâm” của mình đến những vấn đề khác ở bất kỳ thời điểm nào của dự án. Không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn, thậm chí biết chấp nhận sự thay đổi và tận dụng nó để tạo lợi thế.
Sự nhiệt tình và khả năng thích ứng luôn phù hợp với ngành Public Relations
  • Quan sát và lắng nghe: Marketer cần có khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, nơi khách hàng thường xuyên đến,… Họ biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà họ cần, ngay cả khi họ vốn là một người xa lạ.
  • Khả năng bán hàng: người làm Marketing phải có khả năng bán hàng, thậm chí trước khi khách hàng nhận ra rằng họ cần chúng.
  •  Chuyên gia kể chuyện: Biết cách kể chuyện để thu hút người dùng, có thể “chạm” vào cảm xúc của khách hàng thông qua những câu chuyện mình kể, khiến khách hàng nhìn thấy mình trong câu chuyện, thích thú và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn thay vì công ty khác.
  • Tinh thần làm việc nhóm: teamwork là tinh thần chủ đạo của những người làm marketing, việc phối hợp tốt với mọi người trong bộ phận marketing cũng như với các bộ phận khác trong công ty, ví dụ như sales, design, nhân sự,.. sẽ là yếu tố cuối cùng giúp bạn nhận ra bản thân có thực sự phù hợp với Marketing hay không.

 

Bài viết cùng chuyên mục

10 điều nên nhớ khi tìm và thuê nhà

Thuê nhà có lẽ là gian nan lớn nhất khi đi du học. Bạn có thể chọn một căn nhà ngốn hết “tài sản” mang theo, có khi lỡ thuê phải một căn hay bị hỏng hóc, lại có lúc gặp vấn đề với tờ hợp đồng do không đọc kỹ hướng dẫn trước khi […]

Xem thêm

3 phương án chỗ ở cho sinh viên Việt Nam tại Canada

Cũng như tại các điểm đến du học khác, Canada có 3 loại hình nhà ở phổ biến – ở trong ký túc xá, thuê căn hộ ngoài khu học xá và ở nhà dân. Greenway sẽ phân tích và cung cấp một số thông tin cơ bản về chi phí và đặc tính của […]

Xem thêm

Du học Canada nên chọn học 3 ngành này

Canada là nơi lý tưởng cho giáo dục đại học bậc cao, được nhiều sinh viên quốc tế chọn làm điểm đến du học. Nhiều trường đại học Canada góp mặt trong các bảng xếp hạng quốc tế uy tín và chiến lược giáo dục do Bộ Giáo dục Canada đề ra nhấn mạnh vào […]

Xem thêm

Sự trở lại của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Fleming College, Canada

Ngành Trí Tuệ Nhân Tạo AI Ngành Trí Tuệ Nhân Tạo AI là ngành có nhu cầu nhân lực cao vì tính ứng dụng và tự động hóa cho tất cả lĩnh vực. Chương trình chứng chỉ sau đại học về Trí Tuệ Nhân Tạo trang bị cho các nhân tài tương lai về kiến thức […]

Xem thêm

Giáng sinh tại Canada tuyệt vời đến mức nào?

Khi những bông tuyết đầu tiên bắt đầu xuất hiện cũng chính là lúc mà nhiều gia đình, nhiều thành phố ở tại Canada bừng sáng trong chiếc áo khoác của những ánh đèn noel, những ca khúc trong mùa giáng sinh, cộng thêm nữa là không khí chào đón năm mới, cũng như bắt […]

Xem thêm

Du học Canada SDS

DU HỌC CANADA SDS KHÁC GÌ VỚI DU HỌC CANADA THÔNG THƯỜNG? Không giống với hình thức du học thông thường; thủ tục xin cấp visa du học Canada theo diện SDS đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, hình thức du học đặc biệt này; chỉ dành riêng cho các du học sinh đến từ […]

Xem thêm