Du học nghề tại Đức : Hướng dẫn A-Z để có mức lương 2500 Euro

Mỗi một hành trình, mỗi một chuyến đi chúng ta đều cần phải có sự chuẩn bị cẩn thận, đặc biệt là đối với các bạn đang chuẩn bị lên đường du học. Bài viết sau đây sẽ đưa ra hướng dẫn đầy đủ, chi tiết giúp cho các bạn du học sinh đang ấp ủ ước mơ du học và một vài kinh nghiệm khi đi du học được chia sẻ khi đi du học nghề Đức.

Tìm hiểu về du học nghề Đức

Du học nghề là gì? Khác biệt gì với du học thuần túy

Từ trước đến nay, chúng ta phần lớn chỉ biết đến du học thuần túy, đó là đi đến 1 đất nước mới chỉ để tập trung học tập và chi trả bằng tiền của gia đình hoặc học bổng. Khác với du học thuần túy, du học nghề là ngoài việc học kiến thức trên trường giảng đường, du học sinh sẽ được thực hành chính những kiến thức đó tại doanh nghiệp và còn được nhận lương từ chính nơi mình thực tập đó mỗi tháng.

Ngoài ra, còn một điểm thu hút các bạn đến với Đức đó chính là việc Đức từ lâu đã miễn học phí cho hệ cao đẳng, đại học cũng như cao học. Miễn phí học phí 100%, tin được không?

Cơ hội đến với các bạn trẻ Việt Nam

Với nền kinh tế phát triển luôn thuộc top trên thế giới nhưng mức dân số lại luôn nằm trong số những quốc gia có dân số già nên Đức luôn tạo điều kiện ưu đãi rất nhiều để thu hút các nguồn nhân lực trên thế giới. Sự thiếu hụt các nhân lực trẻ khiến Đức luôn mở rộng tuyển sinh bằng cách giảm chi phí sinh hoạt, tăng hỗ trợ an sinh xã hội hay miễn hoàn toàn học phí với các bạn sinh viên cao đẳng, đại học hay cả sau đại học.

Với tư cách là một trong những công ty tư vấn giáo dục hàng đầu Việt Nam, Greenway sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, những thông tin chính thống khách quan và sự hỗ trợ tận tâm nhất.

Du học nghề Đức, bạn sẽ nhận được những lợi ích gì?

Ngôn ngữ mới cùng với nền văn hóa mới

Lợi ích khi đi du học nghề Đức đầu tiên của bạn sẽ là tiếng Đức. Tiếng Đức là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 tại châu  Âu, có đến 2/3 dân số châu  Âu sử dụng tiếng Đức là ngôn ngữ phụ của mình. Việc trang bị thêm cho bản thân được một ngôn ngữ mới sẽ giúp ích rất nhiều cho quan hệ, cuộc sống của bạn sau này.

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù là đất nước có nền kinh tế phát triển,  được đánh giá cao trên nhiều phương diện nhưng chính phủ Đức luôn tạo điều kiện ưu đãi rất nhiều cho người dân tại đây. Chính vì thế mà chi phí sinh hoạt ở đây luôn được giữ ở mức hợp lý, phù hợp với cả các bạn du học sinh mới đến. Ngoài ra, việc miễn học phí 100% đối với hệ cao đẳng, đại học và sau đại học cũng là một lợi thế cho các bạn có gia đình tầm trung khi lựa chọn quốc gia để du học.

Tiết kiệm thời gian

So với các chương trình học đại học thông thường mất từ 4 – 7 năm chỉ được học lý thuyết trên giảng đường, khi tham gia chương trình du học nghề Đức các bạn sẽ chỉ mất đến 3 năm để vừa được học, vừa thực hành trực tiếp tại doanh nghiệp. Tiết kiệm thời gian học đồng nghĩa với việc các bạn có thể có thời gian đi làm trực tiếp sớm hơn.

4. Cơ hội việc làm với bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới

Bằng cấp của các trường đại học tại Đức được công nhận trên toàn thế giới, vậy nên nếu bạn theo học tại các trường đại học tại đây và tốt nghiệp hệ cử nhân bạn sẽ có cơ hội làm việc tại bất cứ quốc gia nào mà mình mong muốn. và chắc chắn với kinh nghiệm du học nghề tại Đức thì cũng không khó để kiếm cho bản thân mình một công việc có mức lương hấp dẫn.

Du học nghề tại Đức tốn bao nhiêu tiền?

Đối với các bạn chuẩn bị đi du học nghề Đức, về cơ bản có các khoản tiền cần thiết phải chuẩn bị đó là :

Chi phí học tiếng

Chính phủ Đức yêu cầu đối với các bạn du học sinh có nhu cầu du học Đức cần phải có tối thiểu bằng B1 tiếng Đức. Đối với các bạn tham gia học tiếng tại Greenway, các bạn sẽ mất khoảng 6-7 tháng để đạt được chứng chỉ này.

Chi phí chuẩn bị hồ sơ du học nghề tại Đức

Sau khi đã đạt được các chứng chỉ tiếng cần thiết, các bạn cần phải chuẩn bị chi phí để hoàn thiện hồ sơ xin visa du học như sau:

1. Lệ phí xin visa
2. Phí dịch thuật, công chứng các giấy tờ sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh
3. Lệ phí thi TestAS
4. Lệ phí APS
5. Phí gửi hồ sơ sang các trường bên Đức

3. Chi phí mở tài khoản phong tỏa

Sinh viên muốn du học Đức cần phải mở 1 tài khoản phong tỏa (Sperrkonto) tại 1 Ngân hàng ở Đức với số dư là 8020 Euro để chứng minh tài chính trong thời gian lưu trú tại Đức. Hiện nay, ở Việt Nam có thể mở tài khoản phong tỏa tại 2 ngân hàng là Deutsche Bank và Vietinbank (Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam). Mỗi ngân hàng lại có lệ phí mở tài khoản khác nhau.

Du học nghề Đức nên chọn ngành nào?

Đối với chương trình du học nghề Đức hiện nay, có 6 ngành nghề chủ yếu cho các bạn du học sinh lựa chọn:

Du học nghề Nhà hàng khách sạn tại Đức

Du học Đức ngành quản trị nhà hàng khách sạn, bạn sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành này như : được làm việc trong các chuỗi nhà hàng khách sạn quốc tế và những khu nghỉ dưỡng cao cấp, làm việc trong các lĩnh vực về tư vấn du lịch, quản lý các doanh nghiệp lữ hành…

Được đánh giá là một điểm đến an toàn trên thế giới Đức thu hút lượt khách du lịch đông thứ 3 tại Châu Âu vì thế đáp ứng nhu cầu du lịch ngành nhà hàng khách sạn cũng phát triển nhanh chóng, số lượng ngày càng tăng lên rất nhiều do đó bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc như ý.

Cơ khí – điện tử

Ưu điểm của ngành cơ khí điện tử không chỉ là miễn 100% học phí mà còn hưởng trợ cấp sinh hoạt khoảng 800 Euro/tháng ngay khi đang học. Ngoài ra mức lương nghề cơ khí điện tử hấp dẫn cũng là một lý do để nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Sản xuất máy móc và nền công nghiệp nặng là ngành mũi nhọn tạo ra một đất nước Đức hùng mạnh luôn trong top dẫn đầu thế giới. Bạn sẽ học được những công nghệ mới nhất, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới về cơ khí điện tử.

Xem thêm >> Tương lai rộng mở khi du học ngành Cơ khí-Điện tử

Sư phạm mẫu giáo

Giáo dục mầm non hay còn gọi là Sư phạm mầm non là công việc nuôi dưỡng, chăm sóc dạy dỗ trẻ dưới 6 tuổi. Đây là ngành học vô cùng quan trọng vì sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ là người mẹ đỡ đầu cho các em vào cuộc sống học đường. Đây cũng là giai đoạn trẻ em sẽ khám phá tài năng, sở thích, làm quen dần với xã hội.

Hệ thống giáo dục Đức có uy tín mạnh mẽ trên thế giới, nổi tiếng về cơ cấu hiệu quả và phát triển cũng như có tính đổi mới trong cải cách. Vì vậy, ngành giáo dục của Đức thu hút rất nhiều du học sinh trên thế giới đến học tập. Đặc biệt, hiện nay Greenway đang độc quyền hỗ trợ các bạn du học sinh ngành này với cơ hội nghề nghiệp vô cùng lớn.

Du học nghề điều dưỡng tại đức

Du học ngành điều dưỡng tại Đức
Du học nghề Đức ngành Điều dưỡng

Y tá – Điều dưỡng là ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế, phụ trách công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình hình bệnh nhân, kê toa thuốc và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến khi phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân.

Du học sinh khi đến học ngành điều dưỡng tại Đức sẽ được kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành tại các trung tâm y tế.

Với tỷ lệ dân số già hóa cao 20% so với thế giới tương lai ngành điều dưỡng đang là những cơ hội việc làm rất lớn ở Đức.

Du học nghề điều dưỡng tại Đức là ngành có mức lương học nghề cao nhất, thông thường đa số các bạn du học sinh được hưởng trợ cấp lên đến hơn 1000 Euro / tháng ngay từ năm học đầu tiên.

Xem thêm >> Du học ngành Y tá Điều dưỡng 2020

Xây dựng

Ở Đức hiện nay, ngoài đào tạo về kỹ thuật cho sinh viên về xây dựng đặc biệt còn được nghiên cứu tiếp cận các phương thức xây dựng tiên tiến hiệu quả, tối ưu hóa các hiệu quả năng lượng của các công trình và hướng tới sự bền vững thân thiện với môi trường. Trong tương lai, với tốc độ tăng trưởng vượt trội ngành này sẽ có nhu cầu rất lớn về nhân lực.

Theo thống kê, Đức có đến 74.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp dịch vụ xây dựng. Ngoài ra, ngành nghề hoàn thiện có đến 260.000 công ty có nhiệm vụ phân phối các sản phẩm đã hoàn thiện. Số lượng lao động trong ngành là 1,1 triệu và được coi là những chủ nhân của tương lai.

Trợ lý nha khoa

Trợ lý nha khoa là một công việc phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực y tế, bên cạnh đó chế độ đãi ngộ đối với các chuyên viên nha khoa cũng vô cùng tốt. Thời gian làm việc trung bình của một trợ lý nha khoa vào khoảng 30-40 giờ một tuần.

Mức lương trung bình của một trợ lý nha khoa vào khoảng 22,000 – 43,500  euro một năm.Với một công việc tương đối ổn định và dễ tìm việc làm, đây là một sự lựa chọn hấp dẫn cho các du học sinh.

Du học nghề Đức học trường nào?

Euro Schulen Organisation

ESO Education Group là nhà cung cấp dịch vụ giáo dục của Đức với khoảng 120 tổ chức có liên quan ở Đức. Phương châm của công ty là “nhân cách thông qua giáo dục”.

Tại các trường cao đẳng dạy nghề, cao đẳng kỹ thuật và học viện chuyên gia, Tập đoàn Giáo dục ESO cung cấp chương trình đào tạo nghề thú vị tại trường trên khắp nước Đức để bắt đầu cuộc sống làm việc thành công.

Tham khảo thông tin tại trang web của tập đoàn:  https://www.eso.de/euro-schulen/

Tổ chức Fuu  Sachsen

Fuu tổ chức giáo dục phi lợi nhuận hiện đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp quốc tế và được công nhận trong việc hỗ trợ phúc lợi dành cho thanh thiếu niên hoàn toàn miễn phí.
Là một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận, chịu trách nhiệm cho mỗi học sinh và cho xã hội, Fuu – Sachsen đặt cho mình những tiêu chuẩn cao về chăm sóc và độ tin cậy.

Tham khảo thông tin tại trang web của tập đoàn: https://www.fuu-sachsen.de/

Tập đoàn đào tạo Avestos

Avestos có trụ sở chính tại Thành phố Leizig- Cộng hòa liên bang Đức- nơi nổi tiếng về đào tạo nghề, tổ chức các cuộc thi tay nghề Quốc tế của Đức và châu  Âu.

Tham khảo thông tin tại trang web của tập đoàn: https://www.avestos.de/

Hiệp hội BFW Bau Sachsen

BFW Bau Sachsen là nhà cung cấp giáo dục hoàn chỉnh trong lĩnh vực xây dựng bang Sachsen ở CHLB Đức.
BFW Bau Sachsen eV được thành lập vào năm 1991 và bao gồm bốn trung tâm đào tạo liên công ty hiện đại với khoảng 100 nhân viên tại các thành phố Bautzen, Dresden, Glauchau và Leipzig.

Tham khảo thông tin tại trang web của tập đoàn: http://www.bau-bildung.de/

Tổ chức Berufs-förderungs-werk e.V.

Berufs-förderungs-werk e.V.  chuyên cung cấp các khóa học đặc biệt cho công nghệ mới và vật liệu xây dựng mới, thực hiện các khóa đào tạo điều hành và quản lý, họ cung cấp xây dựng trung tâm đào tạo công việc mô-đun cũng như dịch vụ việc làm tư nhân cho tất cả các ngành xây dựng.

Tham khảo thông tin tại trang web của tập đoàn: https://www.bfw-bb.de/

Thông tin tuyển sinh chương trình du học nghề Đức miễn phí

Điều kiện để được tham gia du học nghề Đức là gì?

Để có thể đủ điều kiện du học nghề Đức, các bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

Trình độ ngoại ngữ

Một trong những điều kiện du học nghề Đức 2019 là học viên bắt buộc phải có chứng chỉ B1 theo khung tham chiếu của châu  Âu. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích bạn học đến B2 để có thêm nhiều cơ hội hơn.

Sức khỏe tốt

Học viên tham gia học nghề  Đức phải đạt sức khỏe theo yêu cầu của bộ y tế, có giấy khám sơ bộ của bệnh viện cấp huyện/quận.

Có kiến thức nền

Trước khi có thể sang học nghề ở Đức, học viên bắt buộc phải có chứng chỉ kiến thức nền về ngành nghề đăng ký học. Thông thường, với các bạn chưa có kiến thức nền sẽ mất khoảng 6 tháng để học và có được chứng chỉ nghề

Lý lịch tư pháp trong sạch

Bạn cần phải có lý lịch tư pháp trong sạch, không mắc tiền án tiền sự, không vi phạm pháp luật.

Lợi ích khi tham gia chương trình du học nghề Đức

Miễn 100% học phí và chi phí liên quan trong khi đào tạo học nghề tại Đức.

Du học nghề Đức miễn phí 100 % học phí
Du học nghề Đức miễn phí 100 % học phí

Hàng tháng hưởng mức trợ cấp 800 – 1000 Euro tùy theo năm học. Khoản trợ cấp này đủ cho các bạn chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày mà không cần phải làm thêm. Tập trung hoàn toàn vào việc học.

Được phép làm thêm bên ngoài 20 giờ / tuần với thu nhập thêm 400 – 700 Euro / tháng.

Bảo hiểm y tế, thuế được đóng đầy đủ. Khi có vấn đề về sức khỏe có thể thăm khám bác sĩ và bảo hiểm sẽ chi trả hoàn toàn.

Cơ hội việc làm 100% sau tốt nghiệp với mức lương trước thuế từ 2000 – 2700 Euro / tháng. Sau 3 năm đi làm, bạn hoàn toàn có cơ hội định cư lâu dài ở Đức.

Lộ trình học tập

Khi tham gia học tập và sử dụng dịch vụ của Greenway, học viên sẽ trải qua lộ trình:

Học tiếng Đức để lấy chứng chỉ tiếng Đức lần lượt từ A1 đến B2 trong thời gian 9 tháng

Lộ trình du học nghề tại Đức
Lộ trình du học nghề Đức 2020

Trong quá trình học tập Greenway sẽ hỗ trợ các bạn gửi hồ sơ xin học tại các trường bên Đức và xin visa du học

Sau khi sang đến Đức sẽ tham gia học tập và thực hành tại các trường đối tác của Greenway

Qua 3 năm học tập, các bạn có 100% cơ hội làm việc tại Đức và sau khoảng 2 năm làm việc, du học sinh có thể nộp đơn xin làm thẻ vĩnh trú tại Đức và trở thành công dân có quốc tịch Đức.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi du học nghề Đức

– Hộ chiếu : Bản gốc + bản photo tất cả các trang có dấu và visa. Còn hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày rời Việt Nam và còn ít nhất 3 tháng sau ngày hết hạn visa, còn ít nhất 2 trang trống.

– 02 ảnh hộ chiếu 3.5 x 4.5 : Chụp nền trắng, sau lưng, ảnh rõ mặt, rõ 02 tai, mặt chiếm 7-80%.
– Chứng minh nhân dân : Bản sao công chứng.
– Sổ hộ khẩu : Bản sao công chứng.
– Bằng và bảng điểm của bậc học cao nhất : Bản sao công chứng.
– Xác nhận sinh viên : nếu đang đi học bản gốc.
– Phiếu lý lịch tư pháp : 02 bản gốc.
– Giấy khám sức khỏe A3 của bệnh viện bản gốc.
– Tờ khai xin cấp thị thực dài hạn: Cần khai đầy đủ 02 bản, được lấy từ trang chủ của Đại sứ quán.

Với tư cách là một trong những công ty tư vấn giáo dục hàng đầu Việt Nam, Greenway sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, những thông tin chính thống khách quan và sự hỗ trợ tận tâm nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

TỔNG QUAN VỀ LƯƠNG ĐIỀU DƯỠNG Ở ĐỨC MỚI NHẤT NĂM 2023

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề HOT nhất tại Đức. Vậy lương điều dưỡng ở Đức bao nhiêu mà hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng Greenway tìm hiểu thông tin này trong bài viết dưới đây để có thông tin chính xác nhất. Đồng thời cập nhật về điều kiện và cách tăng mức lương […]

Xem thêm

TÌM HIỂU VỀ BẢN ĐỒ NƯỚC ĐỨC MỚI NHẤT 2023

Tìm hiểu và khám phá về bản đồ nước Đức sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức phong phú về quốc gia này. Đồng thời, đây cũng là quá trình hiệu quả để bạn nắm bắt rõ hơn các thông tin quan trọng về vị trí của Đức trên bản đồ thế giới, biểu […]

Xem thêm

ĐỒNG TIỀN ĐỨC GỌI LÀ GÌ? CÁC MỆNH GIÁ TIỀN ĐỨC HIỆN NAY

Các quốc gia đều có những loại tiền tệ riêng biệt, tại Đức cũng vậy. Đồng tiền không chỉ là một trong các yếu tố quan trọng liên hệ trực tiếp tới nền kinh tế, văn hoá và đời sống người dân mà còn là đặc trưng của từng quốc gia trên thế giới. Nếu […]

Xem thêm

NƯỚC ĐỨC CÓ BAO NHIÊU BANG? CÁC BANG Ở ĐỨC HIỆN NAY

Nước Đức có bao nhiêu bang? Việc nắm rõ các bang của Đức sẽ giúp bạn hiểu hơn về quốc gia này khi sang đây sinh sống và học tập. Cùng Greenway khám phá từng bang ở Đức để lựa chọn điểm đến phù hợp và tốt nhất với bản thân nhé. Baden-Württemberg • Diện […]

Xem thêm

NƯỚC ĐỨC NỔI TIẾNG VỀ CÁI GÌ VÀ 10 ĐIÊU ĐẶC SẮC NHẤT

Đức nổi tiếng về cái gì ngoài bóng đá và xe hơi? Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về các địa điểm du lịch, lễ hội bia, món ăn ngon ở Đức nhưng chưa hiểu rõ hết về những điều thú vị và hấp dẫn tại quốc gia này. Để nhanh chóng thích nghi khi […]

Xem thêm

10 review du học nghề tại Đức của cựu du học sinh người Việt Nam

10 review du học nghề tại Đức của cựu du học sinh trường Technische Hochschule Deggendorf năm 2014. Bất kì ai khi đi du học nước ngoài đều tìm hiểu kinh nghiệm những người đi trước. Vậy bạn cần những kinh nghiệm du học nghề ở Đức gì? Để không bỡ ngỡ khi bước sang một môi […]

Xem thêm